Digital Transformation เกิดได้เพราะอุปสรรคทางกฎหมายถูกทำลาย

3 years ago
Chusak Hanucharoenkul

หลายท่านคงได้ยินคำว่า Digital Transformation หรือ Digital Disruption กันอยู่บ่อยๆ ในช่วงเวลานี้เนื่องจากเพียงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธุรกิจแบบดั้งเดิมล้วนประสบกับผลกระทบของ Digital Disruption จากเทคโนโลยีดิจิทัลและรูปแบบโมเดลธุรกิจใหม่ๆ เช่น ธุรกิจค้าปลีกต้องต่อสู้กับ e-Commerce, ธุรกิจสื่อโฆษณาที่โดนแย่งพื้นที่โดยแพลทฟอร์มต่างชาติ เช่น Facebook, Google หรือ…

พ.ร.บ. ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์

3 years ago

กฎหมาย "ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์" หรือ พระราชบัญญัติว่าด้วย "ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์" พ.ศ. 2544 (ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม) เป็นกฎหมายกลางที่รองรับสถานะทางกฎหมายของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ให้มีผลผูกพันและใช้บังคับได้ตามกฎหมาย  กฎหมาย "ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์" มีหลักการ คือ หลักความเท่าเทียมกัน (Functional Equivalence) ระหว่าง “กระดาษ” และ “ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์”…

e-Stamp พร้อมใช้ สะดวกและรวดเร็ว

3 years ago

ตราสารอิเล็กทรอนิกส์ หมายถึง ตราสารแห่งบัญชีอัตราอากรแสตมป์ (e-Stamp) ที่จัดทำข้อความขึ้นเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หมายเลขอ้างอิงตราสารอิเล็กทรอนิกส์ หมายถึง ตัวเลข ตัวอักษร หรืออักขระใดๆ ที่สร้างขึ้นโดยระบบของผู้ทำตราสารเพื่อใช้อ้างอิงหรือระบุถึงตราสารอิเล็กทรอนิกส์ฉบับนั้นๆ โดยตราสารอิเล็กทรอนิกส์แต่ละฉบับต้องมีหมายเลขอ้างอิงตราสารอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ซ้ำกัน มีตราสารอิเล็กทรอนิกส์ประเภทใดบ้างที่สามารถซื้ออากรแสตมป์ (e-Stamp) ได้ การขอเสียอากรแสตมป์เป็นตัวเงินสำหรับตราสารอิเล็กทรอนิกส์ผ่านอินเทอร์เน็ต ทาง API ที่กรมสรรพากรเปิดให้บริการ ปัจจุบันรองรับ…

e-KYC คืออะไร? และ ได้รับความนิยมในประเทศไทยแบบไหนบ้าง?

3 years ago

e-KYC ( Electronic Know Your Customer) คือ การทำความรู้จักลูกค้าผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-KYC) ซึ่งผู้เก็บข้อมูลของสถาบันการเงินต้องใช้ทักษะและความชำนาญของการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ในการระบุตัวตนบุคลากร (Identification) และยืนยันตัวตน (Verification) แทนการใช้ KYC หรือ การทำความรู้จักลูกค้า แบบเดิมที่ยุ่งยาก เสียเวลา เพราะลูกค้าต้องกรอกข้อมูล ส่งเอกสาร…

Paperless ใช้ชีวิตแบบไม่ใช้กระดาษ…ได้อย่างไร ??

3 years ago

ปัจจุบันนี้ ผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกยังคงเคยชินกับการใช้กระดาษในชีวิตประจำวันทั้งที่บ้านและที่ทำงาน มองไปรอบๆ ตัวเราก็มักจะเห็นแผ่นกระดาษอยู่เสมอ ด้วยเหตุนี้ทำให้พวกเขาไม่สามารถทำงานได้มากขึ้น ด้วยเทคโนโลยีที่ถูกคิดค้นและพัฒนาตลอดระยะเวลาหลายปีมานี้ ทำไมผู้คนจึงยังไม่ได้รับความสะดวกสบายจากชีวิตที่ไม่ใช้กระดาษ (Paperless) คำตอบคือ นิสัย หากคุณยังเคยชินกับการทำกิจวัตรแบบเดิม ๆ ก็ยากที่จะเลิกใช้กระดาษที่บ้านหรือที่ทำงาน ต่อไปนี้เป็นนิสัย 5 ประการที่คุณควรนำมาใช้เพื่อลดการใช้กระดาษในปีนี้: 1. หมั่นสแกนทุกอย่าง เอกสารต่างๆ ที่ดูไม่สำคัญในตอนแรก…

RPA for Manufacturing and Logistic

5 years ago

เพิ่มการเติบโตและผลกำไรของบริษัท โดยเชื่อมโยงกระบวนการต่าง ๆ ในห่วงโซ่อุปทานของคุณ ด้วย RPA           Kofax RPA สำหรับงานด้านการขนส่งและโลจิสติก จะช่วยคุณลดต้นทุนของการใช้คนในการทำงาน โดยการทำให้งานจำพวก ดึงข้อมูลจากระบบต่าง ๆ การผสานข้อมูลเข้าด้วยกัน และส่งข้อมูลไปยังส่วนต่าง…

RPA for Finance and Account

5 years ago

RPA ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผลทางการเงิน โดยยกเลิกการทำงานโดยใช้คน           Kofax RPA สำหรับงานด้านการเงินและการบัญชีสามารถลดช่องว่างระหว่างการทำงานได้ ด้วยการทำระบบให้ทำงานอัตโนมัติและทำให้งานแต่ละขั้นตอนบนระบบงานเฉพาะทางที่ใช้อยู่รอบ ๆ ทำงานร่วมกับระบบงานหลักได้อย่างไหลลื่น โดยอาศัยซอฟต์แวร์หุ่นยนต์อัจฉริยะ การทำเช่นนี้จะช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานและช่วยเพิ่มเวลาให้พนักงานของคุณได้ทำงานที่ก่อให้เกิดมูลค่ากับองค์กรได้มากขึ้น          …

RPA for Customer Services Job

5 years ago

RPA ช่วยเพิ่มความสามารถการบริการลูกค้า ด้วยการรวมข้อมูลจากหลายแหล่งให้โดยอัตโนมัติ           Kofax RPA สำหรับงานบริการลูกค้า จะช่วยให้คุณขจัดปัญหาด้านการจัดการข้อมูลในระบบดั้งเดิม และช่วยเพิ่มความเร็วในการตอบสนองคำถามของลูกค้าโดยการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ให้โดยอัตโนมัติ การทำ robotic process automation (RPA) มาใช้…

RPA for Banking and Insurance

5 years ago

RPA ช่วยเปลี่ยนโฉมธุรกิจของคุณด้วยการทำให้ระบบงานของคุณอัตโนมัติ           การนำ Kofax RPA มาช่วยงานด้านการธนาคารและประกันภัยจะทำให้คุณสามารถนำงานที่ต้องทำแบบซ้ำ ๆ มาทำให้เป็นอัตโนมัติได้ เช่น งานที่ใช้คนทำในการรวบรวมข้อมูลจากที่ต่าง ๆ และงานที่นำข้อมูลบันทึกไปยังเว็ปไซต์, portal, แอพพลิเคชันที่ใช้ภายใน และระบบงานหลักขององค์กร…

ทำไมเราจำเป็นต้องมี ECM

5 years ago

ECM จะช่วยแก้ปัญหาการแข่งขันทางธุรกิจ ในยุคปัจจุบันได้อย่างไร         บริษัทส่วนใหญ่ พบว่าพวกเขาต้องการ ECM หลังจากค้นพบปัญหาในการดำเนินธุรกิจ บ่อยครั้งมาจากการจัดการเอกสารจำนวนมาก หรือ ข้อมูลที่ไม่ได้มีการจัดระบบ ซึ่งทำให้เกิดปัญหาคอขวดในการนำไปใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของกระบวนการทำงาน การเข้าถึงข้อมูล หรือการจัดเก็บข้อมูล ตัวอย่างง่าย ๆ เช่น การจัดการข้อมูลการกู้เงิน…